Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 278/KH-UBND

Hà Nội, ngày 23 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM CHỦNG VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG DỊCH SỞI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024

Thực hiện Quyết định số 2495/QĐ-BYT ngày 22/8/2024 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024, Công văn số 4992/BYT-DP ngày 23/8/2024 của Bộ Y tế về việc triển khai tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Sởi, UBND Thành phố xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

- Trên 95% trẻ từ 1 - 5 tuổi đang sống trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa được tiêm đủ mũi vắc xin chứa thành phần sởi theo quy định được tiêm 01 mũi vắc xin phòng bệnh Sởi - Rubella (MR).

- Đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng tiêm chủng theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế và các quy định của Bộ Y tế về tiêm chủng.

II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN, PHẠM VI, HÌNH THỨC TỔ CHỨC

1. Đối tượng

Trẻ từ 1-5 tuổi đang sống trên địa bàn thành phố Hà Nội và các nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị bệnh nhân sởi trên địa bàn thành phố chưa được tiêm đủ mũi vắc xin chứa thành phần sởi theo quy định. Ngoại trừ đối tượng đã được tiêm vắc xin có chứa thành phần sởi hoặc MR hoặc vắc xin có chứa thành phần sởi và/hoặc rubella trong vòng 1 tháng trước khi triển khai tiêm (có bằng chứng được tiêm thể hiện trên Phiếu/Sổ tiêm chủng/Phần mềm quản lý tiêm chủng); đối tượng đã tiêm đủ mũi vắc xin chứa thành phần sởi theo quy định.

2. Thời gian: Trong quý III-IV năm 2024 (triển khai sớm sau khi vắc xin được Bộ Y tế cung ứng).

3. Phạm vi: Tại tất cả 579 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã trên toàn Thành phố.

4. Hình thức:

- Triển khai trên toàn Thành phố (theo tiến độ cấp vắc xin của Bộ Y tế).

- Địa điểm tổ chức: tiêm tại Trạm Y tế; trường Mầm non, Mẫu giáo, các điểm tiêm chủng lưu động khác tùy thuộc vào tình hình thực tế tại địa phương.

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Công tác chỉ đạo

- Các cấp từ thành phố đến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc có liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi.

- Tổ chức hội nghị triển khai chiến dịch cho tuyến thành phố và tuyến quận, huyện, thị xã.

2. Công tác tuyên truyền

- Tuyên truyền trước, trong và sau khi triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi.

- Nội dung tuyên truyền: mục đích ý nghĩa, tầm quan trọng, đối tượng, mục tiêu của chiến dịch, hiệu quả và phản ứng phụ có thể gặp của vắc xin.

- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền: tuyên truyền qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình của Trung ương và Hà Nội; qua hệ thống đài truyền thanh quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Nội dung và phương pháp tuyên truyền phong phú để mọi người dân dễ tiếp nhận và hưởng ứng.

- Thông tin kịp thời, chính xác tình hình triển khai chiến dịch: đối tượng tiêm, thời gian, địa điểm tổ chức tiêm chủng.

3. Công tác tập huấn

- Tập huấn về mục đích, nội dung, cách thức tổ chức, giám sát chiến dịch cho cán bộ tham gia công tác chỉ đạo, giám sát chiến dịch.

- Tập huấn về xây dựng kế hoạch, điều tra đối tượng, bảo quản, sử dụng vắc xin, tiêm chủng an toàn, phòng chống phản vệ, giám sát phản ứng sau tiêm chủng, thống kê báo cáo cho cán bộ, nhân viên y tế tuyến quận, huyện, thị xã.

4. Công tác tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vắc xin và vật tư tiêm chủng

- Vắc xin phải được bảo quản trong dây chuyền lạnh đúng quy định.

- Đảm bảo đủ vắc xin và vật tư tiêm chủng cho chiến dịch.

- Việc tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vắc xin và vật tư tiêm chủng phải thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế và các quy định, hướng dẫn khác của Bộ Y tế về tiêm chủng.

5. Công tác điều tra đối tượng: Đảm bảo 100% đối tượng trong diện tiêm chủng của chiến dịch được lập danh sách và thống kê theo quy định.

6. Tổ chức buổi tiêm chủng

- Căn cứ số đối tượng cần tiêm trên địa bàn, các quận, huyện, thị xã tổng hợp báo cáo Sở Y tế.

- Thực hiện buổi tiêm chùng theo đúng quy định tại Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và các hướng dẫn khác của Bộ Y tế.

- Bố trí các đội cấp cứu lưu động tại các điểm tiêm chủng để xử lý kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

7. Công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo

- Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị, triển khai chiến dịch.

- Thực hiện chế độ báo cáo đúng quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế (cơ quan thường trực)

- Tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Phối hợp, kiểm tra công tác tổ chức chiến dịch của các Sở, Ngành, các quận, huyện, thị xã trước, trong và sau chiến dịch.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức rà soát đối tượng và tiêm tại các trường Mầm non, Mẫu giáo.

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác tổ chức thực hiện chiến dịch: điều tra đối tượng, cung ứng và bảo quản vắc xin, vật tư tiêm chủng, tổ chức tiêm, giám sát và xử trí phản ứng sau tiêm, thống kê báo cáo theo quy định...

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành đoàn thể trong hoạt động tuyên truyền, khuyến khích người dân đưa con em đi tiêm chủng phòng bệnh.

- Tổng hợp báo cáo tình hình triển khai chiến dịch về Bộ Y tế và UBND Thành phố.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế địa phương trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi trong các trường Mầm non, Mẫu giáo (đề nghị các trường lập danh sách học sinh từ 1 đến 5 tuổi theo từng lớp, bố trí địa điểm, nhân lực hỗ trợ trong trường hợp triển khai tiêm chủng tại trường học).

- Phối hợp với ngành Y tế trong công tác tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của chiến dịch cho cán bộ, giáo viên, cha mẹ, học sinh tham gia chiến dịch; phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi triển khai chiến dịch.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế địa phương trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi, đặc biệt lưu tâm tới các Trung tâm Bảo trợ xã hội có nuôi dưỡng trẻ từ 1 đến 5 tuổi.

- Phối hợp với ngành Y tế trong công tác tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của chiến dịch cho người nuôi dưỡng, cán bộ phụ trách tại các trung tâm bảo trợ xã hội có nuôi dưỡng trẻ từ 1 đến 5 tuổi; phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi triển khai chiến dịch.

4. Sở Thông tin và Truyền thống

Phối hợp với Sở Y tế xây dựng phóng sự tuyên truyền về chiến dịch. Chỉ đạo các cơ quan báo, đài Thành phố, hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc tiêm chủng vắc xin phòng chống dịch Sởi, thời gian, địa điểm triển khai để người dân biết và đưa trẻ đi tiêm phòng.

5. Sở Tài chính: Kịp thời tham mưu UBND Thành phố cấp đủ kinh phí cho triển khai chiến dịch theo quy định.

6. UBND các quận, huyện, thị xã

- Xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi trên địa bàn.

- Huy động các ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác truyền thông, tuyên truyền vận động cho chiến dịch.

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức điều tra, rà soát đối tượng và tiền sử tiêm chủng vắc xin có thành phần sởi để tổ chức chiến dịch. Chỉ đạo các trường học phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt công tác điều tra và bố trí nhân lực tham gia tiêm chủng;

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trước, trong và sau chiến dịch.

- Bố trí kinh phí cho triển khai chiến dịch.

- Tổng hợp báo cáo kết quả về UBND Thành phố (qua Sở Y tế).

7. Đề nghị UBMTTQ Việt Nam Thành phố, các tổ chức, đoàn thể cấp thành phố

- Phối hợp với ngành Y tế và các sở, ngành Thành phố trong chỉ đạo tổ chức, kiểm tra giám sát việc triển khai chiến dịch.

- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và lợi ích của chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi trên địa bàn.

V. KINH PHÍ

- Bộ Y tế hỗ trợ cung ứng vắc xin Sởi - Rubella cho chiến dịch.

- UBND Thành phố bố trí kinh phí để phục vụ các hoạt động triển khai chiến dịch cấp Thành phố.

- UBND quận, huyện, thị xã bố trí kinh phí cho các hoạt động triển khai tại địa phương: hội thảo, tập huấn tuyến quận, huyện, thị xã, truyền thông, huy động cộng đồng, hỗ trợ điều tra đối tượng tại cộng đồng và tại các trường Mầm non, Mẫu giáo, vận chuyển và bảo quản vắc xin, vật tư tiêm chủng, chi hỗ trợ cán bộ y tế tiêm vắc xin, kiểm tra giám sát,... và các hoạt động khác theo quy định.

Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện về UBND Thành phố (qua Sở Y tế để tổng hợp)./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Đồng chí Bí thư Thành ủy;
- Các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố HN;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Đài PT&THHN, Báo: HNM, KT&ĐT, ANTĐ, TTXVN-Phân xã HN;
- VPUB: CVP, PCVP; Phòng KGVX, KTTH, TH;
- Lưu: VT, KGVX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vũ Thu Hà